Future Workaholic

All creatures deserve some time to rest, and so do I. Actually, the time spent waiting for Graduation Day was a rest in itself. Technically, yes – except for anxiety attacks like sa tagal ng paghihintay ay baka hindi na matuloy. Pwede ba yun? Anyway, a month of waiting is in fact tiring. What else did I do aside from sleep, eat, text, watch tv, read books I’ve already read, read blogs, and blah blah blah? Life could not go on like that. I’d bore myself to death! Knowing me? I get bored so easily. Nakakatulog nga ako sa rollercoaster eh. HAHA.

Comm Arts Graduates with UP officials

Comm Arts Graduates with UP officials

So that was why months ago, I decided that I should be working immediately after graduation. I don’t want to get stuck at home – jobless and broke. Luckily, even before graduation, I got hired – in a job that most people find temporary, inconvenient, and as they say “not really a career.” But with the global financial crisis, who can afford to be choosy? Not me. Not when you’re offered a very competitive compensation. O, don’t battle with me. Case study ko yang GFC sa Crisis Communication ko. HAHA. Alam ko rin yang mga kaartehan ng financial meltdown. Huh.

To quote our Commencement speaker, DOST Secretary Alabastro, “we may find ourselves in a job alien to our academic degree but we know that we will do good because of our UP education.” Di naman talaga “alien to my academic degree” yung magiging trabaho ko, related naman kahit paano. Kahit tanungin mo pa sila. Haha. Panlaban ko nga yung kurso ko sa mga job interviews eh. Di ko naman talaga inasahan ito nu, pero andito na eh. Sayang naman.

And hey, it’s the 21st century men! Third Wave na! Hindi na uso ang standard office hours. Diba? You’d do anything to defy gravity, space, and time! Ganun talaga. Kanya-kanyang diskarte naman yan eh. Kailangan kumayod para mabuhay, para may pambayad-utang, pambili ng bahay at kotse, panggimik, pangtravel, panlibre sa tropa (ehem!), pang-matrikula sa Law School (shet!), at pampatahi ng bridal gown (shoot!). O diba, kukulangin ang isang milyon nyan. May tax pa! Sus.

But more seriously, I have done a lot of thinking already. Major decisions should be made. There is the promise to be responsible and accountable of all decisions and steps I take. Andito na ako. Totoo na ito. Sa hirap ba naman kumuha ng Tax Identification Number, SSS, at NBI Clearance, uurong ka pa? Di na nu! Wala ng atrasan to! Imagine? At 20, seryoso na ako sa buhay ko?  Be proud naman! Haha. Pero hindi pa ako magpapakasal ha, mag-eenjoy muna ako! Sayang din ang kikitain ko. Shet.

About 2 weeks from now, I’ll be leaving home  – hindi para magbisyo, hindi para puntahan si ANO, kundi para magbanat ng buto, maghanapbuhay. Ganito siguro talaga ang kapalaran ko, laging malayo sa bahay. Palayo ng palayo.

Four years ago, I didn’t expect to find myself studying college in a place so new to me, in a culture different from mine, in a life I wasn’t sure of. Pero kinaya ko naman eh. Sanayan lang yan. At naka-graduate naman ako ng maayos. Yahoo.

I know this won’t be easy but I’ll get used to this eventually. I know I’ll miss a lot – things, places, people. Pero diba nga? Things happen because we choose them. There may be regrets but blaming is not an option. We are where we are because we brought ourselves there. We get happy. We get sad. But most importantly, we learn.

6 thoughts on “Future Workaholic

  1. BEANS. hahaha. mao nalng sa jud na akong maingon karon. as if u dont know everything dibaa??? hehe salamat. mwah!

  2. exactly beans.

    nd oo nga nman rei nd i quote ‘hindi na uso ang standard office hours’

    haha. isasaksak ko yan sa kokorte ng nanay at mga ate ko. bwahaha.

  3. Anj! isaksak lang? isusulod!
    hehehehe

    brad! active naku nu? hahaha..

    REA: “Kailangan kumayod para mabuhay, para may pambayad-utang, pambili ng bahay at kotse, panggimik, pangtravel, panlibre sa tropa (ehem!), pang-matrikula sa Law School (shet!), at pampatahi ng bridal gown (shoot!)”

    BANG! gown pud natong tanan sa kasal ni beans uy! hahahah

    Chillax! and congrats!!

    mua

  4. @ coh:

    ug pwde pangitaan nalang pud ko ninyo ug groom? hahahaha. kasabay sa pagpangita ninyu’g bride-to-be ni beans. hahaha.

    im so hapi, yer aktib na. baka bukas inaktib kana naman. hihihi!

Leave a Reply

