Pagsubok

Kung meron mang makakapaglarawan ng mga nais kong sabihin sa aking sarili, ito ay ang kantang pinakikinggan ko ngayon.

“Isip ko’y litong-lito sa mga panahong nais kong maaliw.”

Hindi ako makapag-isip ng matino. O baka kailangan ko lang talagang subukang mag-isip ng mas maigi. Napapagod na ako.

Naalala ko tuloy ang ginawa ko kaninang umaga habang kumakain ng mag-isa.

Kinuha ko yung bote ng ketchup. Konti na lang ang laman kaya pinatiwarik ko yung bote. Ang bagal ng pagdaloy ng ketchup, tapos nung konting-konti na lang ay aabot na sa bibig ng bote at mahuhulog na sa pinggan ko, poof! Ibinalik ko ang bote sa kanyang dating posisyon at isinauli sa kinalalagyan nito. Sa halip ay nag-toyo na lamang ako.

Habang tumatagal, nagiging cliche na sa aking pandinig ang mga katagang…

“Kaya mo yan! Naging REA ka pa.”

Alam ko. At masaya ako dahil may mga taong naniniwala na kaya kong gawin kung anong dapat.

At mula sa kantang PAGSUBOK

Itanim mo lang sa iyong puso, kaya mo yan.

Mga pagsubok lamang yan, wag mong itigil ang laban

Wag mong isuko at iyong labanan.

Hindi lang ikaw ang nagdurusa, hindi lang ikaw ang lumuluha.

Pasakit mo’y may katapusan.

Kaya mo yan.

7 thoughts on “Pagsubok

  1. at napuna ko lang na nagtatagaleg na tayo ngayon
    heheh..

    well, Rea could never be REA
    if it’s not like this..you know..this..

    Maraming nagtitiwala sa kakayanan mo.
    Naging REA GENE BOC REMEGIO ka pa kung susuko ka lang naman din…

    hendi ko na tu mapapatagal pa bah..so hanggang here na muna.

    mua..
    labiderbs yew brad!

    n_n

  2. Waahhhhh brad! CHAMPAGNE SUPERNOVA kana talaga masyado! Jeez.
    Yes, it can never be like this, and this and that.

    THANKS BRAD. mwamwa! labshoo!

  3. hahahaha… This freakin’ song, makaalala man pud ta atong mga kagabhion nga hayag ang mga bitoon rai uie.. hahahaha kaya nato ni rai, go for the gold!

  4. @ coh:

    yes, nice ang song. mdyo naging LSS pud nko xa kadali. haha

    @ van:

    mao gyud van. bisag katong dulom pud ang mga bitoon, nakahuna2 pud kug ginagmay nga pagsulay! hahaha. thanks van!

  5. omg. karon lang nako nabantayan na may video diay ni ha.

    giplay nako ug nagsing-along ko. ug naghilak2 na pud ko. litsi.

    will miss you rai!

    mwa. labyu.

  6. @ beans:

    archival ged diay kaayo. LR man ka. hehe.
    mao na ang mga panahon na lost ko kadali. haha.
    i will miss you too, alam mo naman yun eh. hihi.
    i lab u too. mwamwa 😀

Leave a Reply

